ปลวกมีกี่ประเภท ? และพบบ่อยในไทย ข้อดี ข้อเสียของปลวก

ถ้าพูดถึงเรื่องปลวกแน่นอนอยู่แล้วว่าทุกคนรู้จัก แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าปลวกนั้นมีหลากหลายประเภท และที่น่าทึ่งกว่านั้นคือเจ้าปลวกของแต่ละประเทศนั้นมีความแตกต่างกันอีก มาดูกันว่าปลวกที่อยุ่ในประเทศไทยของเรานั้นมีประเภทไหนบ้าง

ปลวก 5 ประเภท

ปลวกมีหลายประเภทซึ่งจำแนกตามลักษณะและพฤติกรรมของปลวก ปลวกบางชนิดที่พบได้ทั่วไป ได้แก่ :

1.ปลวกใต้ดิน

ปลวกเหล่านี้อาศัยอยู่ในอาณานิคมใต้ดินและสร้างอุโมงค์เพื่อเข้าถึงไม้เพื่อหาอาหาร พบได้ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของโลกและสามารถสร้างความเสียหายอย่างมากต่อโครงสร้าง

2.ปลวกไม้แห้ง

ปลวกเหล่านี้อาศัยอยู่ในไม้แห้งและไม่ต้องการสัมผัสกับดิน พบได้ในบริเวณที่มีอากาศอบอุ่นและแห้ง และสามารถเข้าทำลายโครงสร้างโดยไม่ถูกตรวจพบเป็นระยะเวลานาน

3.ปลวกไม้แดมป์วูด

ปลวกพวกนี้จะทำลายไม้ที่มีความชื้นสูงและพบในพื้นที่ชื้นแฉะ พวกมันไม่ต้องการสัมผัสกับดินและพบได้น้อยกว่าปลวกประเภทอื่น

4.ปลวก Formosan

ปลวกเหล่านี้มีถิ่นกำเนิดในเอเชียและเป็นที่รู้จักจากพฤติกรรมก้าวร้าวและความสามารถในการสร้างความเสียหายอย่างมากต่อโครงสร้าง พวกเขาได้รับการแนะนำให้รู้จักกับส่วนอื่น ๆ ของโลกและสามารถพบได้ในเขตอบอุ่นและชื้น

5.ปลวก Conehead

ปลวกเหล่านี้ถูกตั้งชื่อตามรูปร่างของหัวที่เป็นรูปกรวยและมีถิ่นกำเนิดในเขตร้อนชื้น พวกมันเป็นที่รู้จักในด้านความสามารถในการรบกวนและสร้างความเสียหายให้กับโครงสร้างอย่างรวดเร็ว

ปลวก

ข้อดีของปลวก

สำหรับปลวกเป็นสัตว์ที่มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ในทางด้านการเกษตรเป็นการช่วยย่อยสลายอินทรีย์วัตถุต่าง ๆ ให้เป็นธาตุอาหารเพื่อเป็นการหมุมนเวียนอาหารจากพืชไปสู้ดิน เพื่อให้กินได้ความอุดมสมบูรณ์และเติบโตสมบูรณ์

ข้อเสียของปลวก

ข้อเสียการมีปลวกภายในบ้านย่อมทำให้ตัวบ้านมีการทรุดโทรมและเสื่อมสภาพ ฝ้าเพดานของบ้านพังลงมาได้ หากเกิดการก็ทำให้บ้านได้รับความเสียหาย

ท้ายสุดแล้ว หากท่านไหนกำลังพอกับปัญหาของจอมปลวก หรือด้านอื่น ๆ เกี่ยวกับปลวกปรึกษาเราได้เลยทันที เพราะเรื่องปลวกในบ้านไม่ใช่เรื่องดี ควรรีบกำจัดเร็วที่สุดก่อนที่จะเกิดความเสียหายครั้งยิ่งใหญ่

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

บทความน่าสนใจอื่นๆ

ติดต่อเรา