ปลวก คือแมลงที่มีขนาดเล็กและมีรูปร่างคล้ายกับแมลงสาบ พวกปลวกส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในธรรมชาติและทำหน้าที่ย่อยสลายวัสดุอินทรีย์ เช่น ไม้ที่เน่าเสื่อมหรือใบไม้ที่ร่วงลงดิน เป็นอาหารหลักของพวกปลวก สามารถก่อให้เกิดความเสียหายในบ้านหรือสิ่งก่อสร้าง เนื่องจากพวกปลวกมีพฤติกรรมการกัดเจาะไม้และวัสดุไม้อื่น ๆ เพื่อหากิน ถ้าไม่ถูกควบคุม พวกปลวกอาจทำให้สิ่งก่อสร้างผุพังได้

ปลวกกินต้นไม้ กำจัดได้อย่างไรดี

วิธีที่ 1 ใช้ฟูราดาน

เป็นยากำจัดแมลงและเชื้อรา ช่วยกำจัดและป้องกันปลวกได้ ด้วยการนำต้นไม้ที่ต้องการปลูกใส่ในก้มหลุม ก่อนการปลูกต้นไม้ จากนั้นนำดอกสะเดาผสมกับน้ำอุ่นราดโคนต้นไม้ทุก ๆ 3 ถึง 5 วัน รวมถึงหมั่นพรวนดินอย่างสม่ำเสมอ และรอดูผลลัพธ์ตลอดเวลาว่ามีปลวกขึ้นหรือไม่

วิธีที่ 2 ยาไตรโคเดอม่าและยากำจัดปลวกโดยเฉพาะ

ก่อนการเริ่มปลูกต้นไม้ เช่นเดียวกับวิธีที่ 1 คือการใส่ยาไตรโคเดอม่า และ ยากำจัดปลวกโดยเฉพาะ ใส่เข้าไปในหลุมก่อนการปลูกต้นไม้  รวมถึงหมั่นพรวนดินทุกวัน เพื่อกันปัญหาปลวกเข้ามากัดแทะต้นไม้นั่นเอง

วิธีที่ 3 ผสมสารเคมีกำจัดแมลง

เมื่อมีปลวกขึ้นบริเวณต้นไม้ สามรถใช้วิธีการผสมสารเคมีกำจัดแมลง เช่น อารีฟอส 40 และ คลอไพรีฟอส 40 ปริมาณ 30-40 cc ผสมให้เข้ากันกับน้ำประมาณ 15 ลิตร ลงถังพ่นยา จากนั้น เจาะดินรอบโคนต้นไม้ ประมาณ 10 จุด ให้ลึกลงไปประมาณ 30-50 ซม. และฉีดสารเคมีที่ผสมเรียบร้อยแล้วลงไปตามหลุมทีเจาะไว้ให้ครบทุกรู

หรือหากไม่มั่นใจหรือไม่มีประสบการณ์ในการใช้สารเคมีเหล่านี้ ควรติดต่อบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญทางเทคนิคในการกำจัดปลวก เพื่อให้คำแนะนำและให้บริการตรวจสอบและกำจัดปลวกอย่างเหมาะสม และได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า ด้วยบริการกำจัดปลวกของ Bug Expert จะช่วยให้คุณหมดความกังวลกับปลวกที่เข้ามาอยู่ภายในบ้าน และกำจัดปลวกออกไปได้อย่างไม่เป็นอันตรายต่อตัวคุณเอง

ติดต่อเรา